Calibration-Prawet.Com

สอบเทียบเครื่องมือช่าง ที่ไหนดี ประเวช

ปากกาจับงาน เป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่างที่มีความจำเป็นต่อช่างเป็นอย่างมาก เพราะอุปกรณ์ชนิดนี้ใช้สำหรับยึดจับชิ้นงานให้แน่นเพื่อทำการ ขัด เจาะ ตัด ตอก ตะไบชิ้นงานจำพวกโลหะ พลาสติก ไม้ มีลักษณะเป็นขากรรไกรคู่ขนานสองข้าง ซึ่งข้างหนึ่งติดอยู่กับที่ ส่วนอีกข้างหนึ่งขยับได้โดยใช้สกรูและคันโยก ตัวอุปกรณ์จะติดตั้งบนโต๊ะงานเพื่อให้ทำงานได้สะดวก รวดเร็ว เป็นเครื่องมือที่สำคัญมากทั้งการทำงานช่างในครัวเรือนและในภาคอุตสาหกรรม และวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับปากกาจับงาน เพื่อให้คุณเข้าใจหน้างานของเครื่องมือช่างนี้กัน พร้อมแล้วไปดูกันเลย capitallaboratory

ทำความรู้จักกับ ปากกาจับชิ้นงานในเครื่องจักร

ปากกาจับชิ้นงานในเครื่องจักร (Machine Vice) หรือบางคนอาจจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า ปากกาจับงาน เป็นอุปกรณ์จับยึดที่ติดตั้งเข้ากับโต๊ะงานของเครื่องมือกล ใช้จับชิ้นงานให้แน่นเมื่อใช้งานเครื่องมือกลต่าง ๆ เช่น เครื่องเจาะ (Drill Press) หรือเครื่องกัด (Milling Machines) ฯลฯ

ปากกาจับชิ้นงาน เครื่องจักร (Machine Vice) มีความจำเป็นต่อกระบวนการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ เนื่องจากช่วยลดความเสี่ยง หรือ อันตรายที่อาจเกิดขึ้นในงานที่ใช้เครื่องจักรกล นอกจากนี้ปากกาจับชิ้นงาน สามารถปรับให้เข้ากับดอกสว่านหรือดอกกัดได้อย่างลงตัว ช่วยให้ได้ผลงานที่ถูกต้อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณต้องการใช้ปากกาจับชิ้นงานแต่ยังไม่รู้จักวิธีการใช้งาน สามารถศึกาจากบทความนี้ได้เลย

หลักการทำงานของปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน เครื่องจักร (Machine Vice) ใช้จับยึดชิ้นงาน หรือ คงชิ้นงานให้อยู่ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากแรงกดจากเครื่องมือกล อาจส่งผลให้ชิ้นงานเกิดการหมุนหรือเหวี่ยงในขณะทำการเจาะ การตะไบ การเลื่อย การดัดได้ ตัวอุปกรณ์มีลักษณะเช่นเดียวกับปากกาจับชิ้นงานอื่น ๆ คือ เป็นแท่งเหล็กคู่ขนานสองข้าง ซึ่งข้างหนึ่งยึดติดอยู่กับที่ ส่วนอีกข้างหนึ่งขยับ เลื่อนเข้า-ออกได้ โดยใช้สกรูน็อตและคันโยก เพื่อรองรับชิ้นงานที่มีรูปร่างและขนาดต่างกัน ตัวอุปกรณ์จะติดบนโต๊ะงานของเครื่องมือกล เพื่อให้กระบวนการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ มีความปลอดภัย ทำงานได้สะดวก รวดเร็วมากขึ้น และช่วยลดความผิดพลาดในการทำงาน

ชนิดของปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน มีหลากหลายชนิด ที่สามารถจำแนกประเภทได้ตามการจุดมุ่งหมายต่าง ๆ สำหรับการใช้งาน

ปากกาจับงานแท่นเจาะ (Drill press vices)

ดีไซน์มาเพื่อใช้กับแท่นเจาะสว่าน (Drill press machine) เป็นเครื่องมือสำหรับจับยืดงาน ระหว่างทำการเจาะรู การแขวะรู ฯลฯ มีฐานแบนช่วยทำให้จัดตั้งกับโต๊ะงานของแท่นเจาะได้ แล้วก็ข้างล่างของฐานเป็นแบบเปิด ช่วยทำให้ดอกสว่านเจาะผ่านไป

ปากกาจับแท่นมิลลิ่ง (Milling Machine Vise)

ดีไซน์มาเพื่อใช้กับเครื่องมิลลิ่ง (Milling Machine) หรือเครื่องกัด มีส่วนประกอบที่แข็งแรง มีลักษณะตัวเครื่องทำมาจากเหล็กกล้าทนแรงดึง ที่มีความแข็งแรงสูง ก็เลยมีความแข็งช่วยรับแรงตัดเจริญ เหมาะกับจับยึดงานเพื่อกระทำการกัด แล้วก็การเจาะ สามารถใช้ได้กับสิ่งของหนนานาประการ ยกตัวอย่างเช่น เหล็ก อะลูมิเนียม พลาสติก ไม้

ปากกาจับงานแบบปรับองศาได้ (Angle Vise)

เป็นเครื่องใช้ไม้สอยจับงานซึ่งสามารถปรับมุมเอียงซ้าย-ขวา เพื่อปรับองศาให้กับทรงงานได้ ลักษณะเป็นท่อนเหล็กมีควอดรันต์บอกองศาติดอยู่ข้างๆตัวอุปกรณ์ ช่วยทำให้ผู้ใช้ปรับองศางานได้ตามอยากได้ คุณลักษณะเด่นเป็น ตัวเครื่องหลักสามารถปรับมุมได้ 90 องศา ในระหว่างที่ฐานยังคงติดอยู่ที่ที่บนโต๊ะงาน การเอียงนี้ช่วยทำให้ผู้ใช้วางผลงานในตำแหน่งที่สบาย เหมาะสมกับงานตัด เลื่อย เจาะรีม หรือการกัด ใช้ได้กับสิ่งของที่มากมาย อาทิเช่น อะลูมิเนียม พลาสติก โลหะ เหล็ก ไม้

ปากกาจับงานแบบสไลด์ 2 ชั้น  (Cross slide vices)

เป็นเครื่องมือจับงานซึ่งสามารถปรับเลื่อนได้ 2 ทางเป็นแถวแกน X และก็ แกน Y โดยมีเฟืองหมุน 2 ตัว เพื่อปรับระดับทำให้ได้ระยะที่แน่ๆ สามารถเลื่อนตัวปากกาจับผลงาน ไปด้านซ้าย ขวา หน้า ข้างหลัง ระหว่างการตัดได้

การบำรุงรักษาปากกาจับชิ้นงาน

  • เมื่อเลิกใช้งานควรเลื่อนปากกาเข้าหากันทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ
  • ทำความสะอาดทุกชิ้นทุกส่วนให้สะอาด เสร็จแล้วควรชโลมน้ำมันเพื่อกันสนิมและทาจารบีที่เกลียวหมุนของปากกาจับชิ้นงานให้ชุ่มทุกครั้ง
  • ไม่ควรใช้ปากการองรับเหล็ก เพราะจะทำให้ปากกาแตกหัก