Calibration-Prawet.Com

สอบเทียบเครื่องมือช่าง ที่ไหนดี ประเวช

เครื่องสูบน้ำ ฮอนด้า ที่ใช้งานตามบ้านพักอาศัย ราคาประหยัด สามารถช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า แรงดันน้ำคงที่ เพราะปัญหาเรื่องน้ำรอกันไม่ได้ ควรเลือกปั๊มน้ำที่ดีในการช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำไหลไม่สม่ำเสมอ ปัญหาของใครหลาย ๆ คนที่กำลังจะหาซื้อปั๊มน้ำไว้ใช้งานภายในบ้านหรือเพื่อแก้ปัญหาน้ำไม่ไหล น้ำมาไม่แรงถึงใจ ไหลกะปริบกะปรอย ที่เกิดขึ้นได้กับบ้านทุกหลังที่ยังไม่ติดปั๊มน้ำหรือปั๊มน้ำตัวเดิมเริ่มจะเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา เราคัดสรรเลือกเครื่องปั๊มน้ำ ราคาไม่เกิน 5,000 บาท เครื่องปั๊มน้ำ ยี่ห้อไหนดีที่ควรมีติดบ้าน มาไว้ให้คุณได้เลือกซื้อหาพร้อมแนะนำประเภทของปั๊มน้ำและวิธีการเลือกซื้อ ปั้มน้ำอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละหลัง capitallaboratory

เครื่องสูบน้ำ มีกี่ประเภท

1.เครื่องสูบน้ำ แบบเหวี่ยงหนีศูนย์

ในบ้านเราที่เรียกกันจะมีชื่อว่า เครื่องสูบน้ำ แบบหอยโข่งนั่นเอง ซึ่งเหมาะกับการใช้สำหรับเพื่อการเกษตร หรือจะใช้สำหรับระบายน้ำ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งใช้ได้ทั้ง2ระบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเครื่องสูบน้ำ หรือปั้มหอยโข่งนี้ ใช้สำหรับการส่งให้น้ำทางท่อ ซึ่งปัจจุบันในบ้านเรามีหลากหลายรูปแบบมากมาย ตั้งแต่เรื่องของขนาดของปั้มและที่สำคัญเป็นเรื่องของราคาที่ถูก จนไปถึงราคาสูง ซึ่งถ้าเลือกซื้อต้องดูจากวัสดุความทนทาน และบริการหลังการขายเป็นหลัก โดยปั้มหอยโข่ง หรือ เครื่องสูบน้ำ แบบหอยโข่งนี้ สามารถใช้ได้กับน้ำที่มีแรงดันต่ำจนไปถึงน้ำที่มีแรงดันสูง

2.เครื่องสูบน้ำ แบบท่อสูบ

หรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่าท่อพญานาค โดยใช้สำหรับการสูบน้ำแบบปริมาณมาก ส่งถ่ายของเหลวไปยังที่สูงโดยไม่เกิน7เมตร โดย เครื่องสูบน้ำ แบบท่อสูบบ้านเรา เหมาะกับใช้ในการทำนาที่ใช้น้ำในปริมาณมาก ๆ  หรือใช้สำหรับการสูบน้ำระบายทิ้ง

3.เครื่องสูบน้ำแบบมีลูกสูบ

โดยปกติแล้วจะใช้ในการเพื่อดื่มบริโภคเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็จะมีชาวเกษตรกร นำมาใช้สำหรับเพื่อการเกษตรแบบเล็ก ๆ  โดยปกติแล้วจะได้ของเหลวที่น้อย เลยนิยมใช้สำหรับสูบน้ำเพื่อบริโภคมากกว่า

4.เครื่องสูบน้ำที่มีใบพัดอยู่ใต้น้ำ

หรือเรียกอีกชื่อว่า เครื่องสูบน้ำ แบบเทอร์ไบน์ ปกติแล้วจะใช้สำหรับสูบบ่อน้ำบาดาล หรือบ่อที่มีขนาดลึก โดยสามารถใช้ได้กับรูปแบบเกษตรเช่นกัน แต่ต้องใช้กับบ่อน้ำลึก หรือบริเวณที่เราได้กล่าวมา

เครื่องสูบน้ำที่เราเห็นกันส่วนใหญ่ก็จะมีระบบการทำงานแตกต่างกันออกไป รวมถึงประเภทการใช้งานอีกด้วย ซึ่งที่เราเห็นกันทั่วไปก็จะเป็น เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง เครื่องสูบน้ำแบบเบนซิน เครื่องสูบน้ำดีเซล หรือเครื่องสูบน้ำหอยโข่ง หรือที่เรียกกันปั้มหอยโข่งนั่นเอง โดยบทความหน้าเราจะมีพูดถึง ประโยชน์เครื่องสูบน้ำ และรายละเอียดต่าง ๆ  เช่นชนิดการใช้งาน รวมถึงขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ 

การเลือกปั๊มน้ำให้มีความเหมาะสม

  1. เริ่มตั้งแต่ช่วงการออกแบบที่พักอาศัยหรืออาคาร ผู้ออกแบบงานระบบน้ำต้องสามารถเลือกปั๊มน้ำที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ควรเลือกปั๊มที่ตัวเล็กหรือใหญ่เกินไป เช่น ในบ้านหนึ่งหลัง เป็นที่พักอาศัยของคน 4-5 คน เราควรเลือกปั๊มน้ำที่สามารถให้น้ำเพียงพอสำหรับคน 4 -5 คน เราจะไม่เลือกปั๊มน้ำที่สำรองการใช้งานสำหรับ 10 คน เพราะมันใหญ่ไป และเราจะไม่เลือกปั๊มน้ำที่เล็กสำหรับการใช้งานแค่ 2 คน เพราะมันเล็กไป การเลือกปั๊มน้ำแบบนี้ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะปั๊มน้ำไม่ได้ใหญ่เกินความจำเป็น ช่วงการทำงานของปั๊มน้ำ เรียกว่า curve pump จะมีจุดทำงานของปั๊มน้ำที่เป็นจุดต่ำที่สุด, มีจุดที่เป็นจุดกลาง  และมีจุดที่เป็นจุดสูงสุด เวลาเลือกปั๊มน้ำ ควรเลือกจุดที่เป็นจุดกลาง ซึ่งจะเป็นช่วงที่ปั๊มน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด (Efficiency) แต่ถ้าเราเลือกปั๊มน้ำที่อยู่ในช่วงสูงที่สุด มอเตอร์จะมีโอกาสเสียหายเร็วมากเพราะช่วงทำงานหนัก และหากเราเลือกปั๊มน้ำที่อยู่ในจุดที่ต่ำที่สุด มอเตอร์จะทำงานเพียงสั้น ๆ สลับกับการหยุดทำงานเป็นพัก ๆ จะโอกาสส่งผลให้มอเตอร์อายุการทำงานสั้นและเสียหายเร็วได้เช่นกัน
  2. ลักษณะของน้ำ ต้องมีความเหมาะสมกับลักษณะของปั๊มน้ำ น้ำสะอาดหรือไม่ มีตะกอนตะกรันหรือไม่ เป็นน้ำประปา หรือเป็นน้ำมีเคมีหรือไม่ เมื่อทราบลักษณะของน้ำแล้ว จะสามารถระบุวัสดุของปั๊มที่เหมาะสมได้
  3. พื้นที่ติดตั้ง ต้องมีการเลือกที่เหมาะสม ขนาดของพื้นที่สามารถติดตั้งได้หรือไม่ เช่น ถ้ามีพื้นที่มาก เราสามารถเลือกปั๊มน้ำแนวนอนได้ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าปั๊มแนวตั้ง ที่เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่แคบกว่า
  4. เลือกมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง จะส่งผลต่อเรื่องการประหยัดพลังงาน มีการแบ่งประเภทของมอเตอร์ดังนี้

IE1 (Standard Efficiency), IE2 (High Efficiency), IE3 (Premium Efficiency) และ IE4 (Super Premium Efficiency) ยิ่งตัวเลข IE (Efficiency) สูง จะยิ่งประหยัดพลังงาน และมีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบันที่เป็นที่นิยมในบ้านเราคือ IE2 และ IE3 ในขณะที่เมืองนอกจะเป็น IE3 และอาจจะไปถึง IE4 

แนะนำวิธีเลือกปั๊มน้ำ เหมาะกับบ้านหรือที่อยู่อาศัย

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ถือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านไปแล้ว เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของเจ้าของบ้านได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะปั๊มน้ำอัตโนมัตินี้จะทำงานทันทีเมื่อทำการเปิดก๊อกน้ำและปิดเมื่อการใช้น้ำหยุดลง ขนาดของปั๊มที่จะเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนหัวก๊อกภายในบ้าน ปั๊มน้ำขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมใช้งานกันสำหรับผู้พักอาศัย 2-3 คนที่มักจะเลือกใช้ปั๊มขนาด 100-150 วัตต์ ที่มีความประหยัดในเรื่องของการกินไฟมากกว่าขนาดใหญ่ ที่สำคัญราคาไม่แพงอย่างที่คิด โดยในวันนี้จะมาแนะนำปั๊มน้ำขนาดเล็ก กินไฟน้อย ราคาไม่แรงแต่แรงดันน้ำคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ให้เจ้าของบ้านพิจารณาและเลือกใช้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว บ้านเดี่ยวสองชั้น ซึ่งจะทำให้คุณหมดปัญหาและคลายกังวลเรื่องน้ำรั่วไหลซึมไปเลย